วันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนครั้งที่ 5

วันที่ 15 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ 2560




ความรู้ที่ได้รับ The knowledge gained



ศูนย์เด็กเล็ก




ความหมายของศูนย์เด็กเล็ก

สถานที่ดำเนินการรับเลี้ยงเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี จำนวนตั้งแต่ 6 คนขึ้นไป โดยผู้ดำเนินการมิใช่ญาติกับเด็กซึ่งอาจมีคำเรียกแตกต่างกันไป เช่น ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ศูนย์รับเลี้ยงเด็กก่อนเกณฑ์และสถานรับเลี้ยงเด็กเป็นต้น ความมุ่งหมายของการพัฒนาศูนย์เด็กเล็กน่าอยู่เพื่อเป็นการยกระดับพื้นฐานชีวิตและความเป็นอยู่ของเด็กปฐมวัยในศูนย์เด็กเล็กทุกคนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี


ความสำคัญของศูนย์เด็กเล็ก

            เป็นการจัดการอบรมเลี้ยงดูและส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ที่สนองต่อธรรมชาติและพัฒนาการของเด็ก ให้เด็กมีพัฒนาการทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญาที่เหมาะสมกับวัยความสามารถและความแตกต่างระหว่างบุคคลเป็นการสร้างรากฐานชีวิตให้เด็กพัฒนาไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์มีคุณค่าต่อตนเองและสังคมตามปรัชญาการศึกษาปฐมวัยของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ. 2546









ศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย



ศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย 

คือ ศูนย์เลี้ยงดูเด็กเล็กให้เจริญเติบโตและมีพัฒนาการทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญาที่สมบูรณ์

มหาวิทยาลัยมหิดล

-เปิดหลักสูตรวิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต สาชา พัฒนาการมนุษย์
-ก่อตั้ง สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว 
-มีการจัดตั้ง ศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย

ศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ม.มหิดล

            โครงการจัดบริการรับเลี้ยงและพัฒนาเด็กกลางวัน ให้บริการรับเลี้ยงเด็กอายุ ๖ เดือน - ๓ ปี โดยแบ่งเด็กออกเป็น ๓ กลุ่มอายุเพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการได้เหมาะสม คือ กลุ่มเด็กอายุ ๖ เดือน ๑ ปี ๓ เดือน (ครู/พี่เลี้ยง ๑ คน ต่อเด็ก ๓ คน), กลุ่มเด็กอายุ ๑ ปี ๓ เดือน ๒ ปี (ครู/พี่เลี้ยง ๑ คน ต่อเด็ก ๔ คน) และ กลุ่มเด็กอายุ ๒ ๓ ปี (ครู/พี่เลี้ยง ๑ คน ต่อเด็ก ๗ คน) อัตราค่าบริการเดือนละ ๔,๐๐๐ บาท และค่าอุปกรณ์ส่วนตัวรายปี ๒,๐๐๐ บาท






โรงเรียนชั้นเตรียมประถม


โรงเรียนชั้นเตรียมประถม คือ

            เด็กมีสิทธิ์เริ่มเข้าชั้นเตรียมประถม เมื่อมีอายุตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไป ชั้นเตรียมประถม เป็นการศึกษาอีกประเภทหนึ่ง ที่นำกิจกรรมสร้างสรรค์ และการเล่นเพื่อการเรียนรู้มาใช้เป็นส่วนใหญ่

ชั้นเตรียมประถมมีลักษณะเป็นอย่างไร 


                  ชั้นเตรียมประถม เป็นการศึกษาเชื่อมต่อจากชั้นอนุบาลไปสู่การศึกษาภาคบังคับหรือขั้นพื้นฐาน โดยจะผสมผสานรูปแบบการดำเนินงานและวิธีการ ระหว่างโรงเรียนอนุบาลและโรงเรียนขั้นพื้นฐานเข้าด้วยกัน



assessment (ประเมิน)


Classroom Evaluation

ห้องเรียนสะอาด เย็นสบายจนเกินไป  มีความเป็นระเบียบ

Self Evaluation

มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนดี  มีสมาธิ มีส่วนน้อยที่มาเรียนสาย 

Evaluation for classmated

เพื่อนแต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน มาเรียนตรงตามเวลา 

Evaluating teacher


อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่งกายมาสอนเรียบร้อย อธิบายเข้าใจง่าย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น