วันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3

วันที่  25 เดือนมกราคม พ.ศ 2560






ความรู้ที่ได้รับ The knowledge gained


 นำเสนอคำคม

1.ลองมองปัญหาให้มันเป็นกล้องถ่ายรูป
   เวลาเจอแล้วต้องยิ้มสู้และชูสองนิ้ว




2.ชีวิตการทำงานถ้าเดินบนทางเรียบ
   เราจะได้เรียนรู้แค่ระยะทาง
   แต่ถ้าปีนเขา เราจะได้ทั้งระยะทางและความสูง



3.เจ้านายคือคนที่ช่วยให้ลูกน้อง เกิดพลังอยากทำงาน



บทบาทของผู้บริหาร ผู้นำในยุคโลกาภิวัตน์

     เมื่อกล่าวถึงผู้นำ คนส่วนใหญ่จะคิดถึงภาพของผู้ที่มีอำนาจ มีตำแหน่งใหญ่โต มีอิทธิพล ต่อผู้อื่น ผู้นำที่ยิ่งใหญ่สามารถสั่งการได้ หรือเดินตามในทิศทางที่ผู้นำก้าวเดินหรือกำหนดให้ ผู้คนเกรงกลัว

ความรู้เกี่ยวกับผู้นำ


ความหมายและประเภทของผู้นำ     

ผู้นำ (Leader) หมายถึง บุคคลที่มีศิลป บุคลิกภาพ ความสามารถ เหนือบุคคลทั่วไป สามารถชักจูงให้ผู้อื่นปฏิบัติตามที่ต้องการได้


ประเภทของผู้นำ
1.ผู้นำตามอำนาจหน้าที่
1.1 ผู้นำแบบใช้พระเดช  (Legal Leadership)

1.2  ผู้นำแบบใช้พระคุณ  (Charismatic Leadership)

1.3  ผู้นำแบบพ่อพระ  (Symbolic Leadership)

2.  ผู้นำตามการใช้อำนาจ

2.1 ผู้นำแบบเผด็จการ   (Autocratic Leadership)

2.2  ผู้นำแบบเสรีนิยม (Laisser-Faire Leadership) หรือ Free-rein Leadership

2.3  ผู้นำแบบประชาธิปไตย (Democratic Leadership)


3.  ผู้นำตามบทบาทที่แสดงออก
3.1  ผู้นำแบบบิดา-มารดา (Parental Leadership)

3.2  ผู้นำแบบนักการเมือง  (Manipulater Leadership)

3.3  ผู้นำแบบผู้เชี่ยวชาญ  (Expert Leadership)


ศูนย์วิจัยของมหาวิทยาลัย Michigan ได้ศึกษาพฤติกรรมของผู้นำ แบ่งออกเป็น 2 แบบ             

1. ผู้นำที่มุ่งคน (Employee Oriented) คือผู้นำที่เน้นความมีสัมพันธภาพที่ดีกับพนักงาน กับบุคคลทั่วไป ยอมรับฟังความคิดเห็นของพนักงาน            

2. ผู้นำที่มุ่งงาน (Production Oriented) เน้นวิธีการปฏิบัติงานและผลงานที่จะได้ มองพนักงานเป็นเพียงเครื่องมือที่ทำให้เกิดผลงาน


คุณสมบัติของผู้นำ1. ความมุ่งมั่น (drive)

2. แรงจูงใจในการเป็นผู้นำ (Leadership Motivation)

3. ความซื่อสัตย์ (Integrity)

4. ความเฉลียวฉลาด (Intelligence)

5. ความมั่นใจในตัวเอง (Self-confidence)

6. ความรอบรู้ในสิ่งที่ตนเองทำ (Knowledge of the Business)


ภาวะผู้นำ (Leadership)1.ผู้นำโดยกำเนิด

2. ผู้นำที่มีความอัจฉริยะ

3. ผู้นำที่เกิดขึ้นตามสายงานบริหาร

4.  ผู้นำตามสถานการณ์


บทบาทหน้าที่ของผู้นำ

1. ชี้แนะ ให้คำปรึกษา กำกับดูแล (Coaching)

2. เปลี่ยนทัศนคติลึก ๆ ในตัวคน

3. ดึงศักยภาพที่มีอยู่ โดยไม่ต้องเอาความรู้ข้างนอกมามากนัก

4. ทำให้สถานที่ทำงานเป็นที่รักของพนักงาน

5. Full fill Basic Need ให้คนในองค์การ เช่น ให้ตำแหน่ง

6. ดึงคนให้หลุดพ้นจากความเห็นแก่ตัว ทัศนคติต้องเปลี่ยน


ผู้บริหารแบ่งออกเป็น 5 ประเภท

1.  ผู้บริหารทำหน้าที่สั่งการ  (Line Manager)
2.  ผู้บริหารทำหน้าที่ให้คำแนะนำ  (Staff  Manager)
3.  ผู้บริหารทำหน้าที่สั่งการเฉพาะด้าน  (Functional Manager)
4.  ผู้บริหารทั่วไป  (General Manager)
5.  ผู้บริหาร (Administrator)


assessment (ประเมิน)


Classroom Evaluation

ห้องเรียนสะอาด เย็นสบายจนเกินไป  มีความเป็นระเบียบ

Self Evaluation

มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนดี  มีสมาธิ มีส่วนน้อยที่มาเรียนสาย 

Evaluation for classmated

เพื่อนแต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน มาเรียนตรงตามเวลา 

Evaluating teacher

อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่งกายมาสอนเรียบร้อย อธิบายเข้าใจง่าย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น