วันศุกร์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนครั้งที่ 8

วันที่ 15  เดือนมีนาคม พ.ศ 2560



ความรู้ที่ได้รับ The knowledge gained



เทคนิคการเสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดีสำหรับการเป็นผู้บริหาร


ความหมายของบุคลิกภาพ
ลักษณะทั้งภายนอกและภายในที่รวมอยู่ในตัวบุคคลใดบุคคลหนึ่งและเป็นผลทำให้บุคคลนั้น มีความแตกต่างไปจากบุคคลอื่นๆ บุคลิกภาพแบ่งออกเป็น 2 สภาพ ด้วยกันคือ
บุคลิกภาพภายนอก สามารถสังเกตเห็นหรือสัมผัสได้ด้วยประสาททั้ง 5 คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย สามารถปรับปรุงเปลี่ยนแปลงได้โดยการฝึกเลียนแบบ และสามารถวัดผลได้ทันที บุคลิกภาพภายนอกที่สำคัญที่สุด คือ บุคลิกภาพทางกายและวาจา
บุคลิกภาพภายใน หมายถึง บุคลิกภาพที่ไม่สามารถมองเห็นได้ชัดเจน เป็นส่วนที่สัมผัสได้ค่อนข้างยากและต้องใช้เวลาในการสัมผัส

ประเภทของบุคลิกภาพ
บุคลิกภาพภายนอก  คือ  สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนจากภายนอกของแต่ละคนสามารถที่จะปรับปรุงแก้ไขได้ง่าย ใช้เวลาไม่นาน แบ่งได้เป็น4 หมวด คือ
1.  รูปร่างหน้าตา
2.  การแต่งกาย
3.  กิริยาท่าทาง
4.  การพูด

บุคลิกภาพภายใน  คือ สิ่งที่อยู่ภายในจิตใจ หรืออุปนิสัยใจคอที่มองไม่เห็น สัมผัสไม่ได้  แก้ไขได้ยาก  เช่น
1. ความเชื่อมั่นในตนเอง       
2. ความกระตือรือร้น
3. ความรอบรู้                        
4. ความคิดริเริ่ม
5. ความจริงใจ                  
6. ไหวพริบปฏิภาณ
7. ความรับผิดชอบ          
8. ความจำ
9. อารมณ์ขัน

การมองตัวเองในกระจกเงา
-การมองเห็นตัวเอง
-การยอมรับตัวเอง
-การเข้าใจในตัวเอง
-ความเชื่อถือตัวเอง
-ความต้องการเปลี่ยนตัวเอง

การพัฒนาบุคลิกภาพด้านการเรียนรู้
1. การฟัง
2. การอ่าน
3. การเขียน
4. การสังเกต
5. การคิด

6. การทดลอง








assessment (ประเมิน)


Classroom Evaluation

ห้องเรียนสะอาด เย็นสบายจนเกินไป  มีความเป็นระเบียบ

Self Evaluation

มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนดี  มีสมาธิ มีส่วนน้อยที่มาเรียนสาย 

Evaluation for classmated

เพื่อนแต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน มาเรียนตรงตามเวลา 

Evaluating teacher

อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่งกายมาสอนเรียบร้อย อธิบายเข้าใจง่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น