ความรู้ที่ได้รับ The knowledge gained
ศูนย์เด็กเล็ก
ความหมายของศูนย์เด็กเล็ก
สถานที่ดำเนินการรับเลี้ยงเด็กอายุต่ำกว่า
6 ปี จำนวนตั้งแต่ 6 คนขึ้นไป
โดยผู้ดำเนินการมิใช่ญาติกับเด็กซึ่งอาจมีคำเรียกแตกต่างกันไป เช่น
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ศูนย์รับเลี้ยงเด็กก่อนเกณฑ์และสถานรับเลี้ยงเด็กเป็นต้น
ความมุ่งหมายของการพัฒนาศูนย์เด็กเล็กน่าอยู่เพื่อเป็นการยกระดับพื้นฐานชีวิตและความเป็นอยู่ของเด็กปฐมวัยในศูนย์เด็กเล็กทุกคนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี
ความสำคัญของศูนย์เด็กเล็ก
เป็นการจัดการอบรมเลี้ยงดูและส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ที่สนองต่อธรรมชาติและพัฒนาการของเด็ก
ให้เด็กมีพัฒนาการทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม
และสติปัญญาที่เหมาะสมกับวัยความสามารถและความแตกต่างระหว่างบุคคลเป็นการสร้างรากฐานชีวิตให้เด็กพัฒนาไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์มีคุณค่าต่อตนเองและสังคมตามปรัชญาการศึกษาปฐมวัยของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
พ.ศ. 2546
ศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย
ศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย
คือ
ศูนย์เลี้ยงดูเด็กเล็กให้เจริญเติบโตและมีพัฒนาการทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ
สังคม และสติปัญญาที่สมบูรณ์
มหาวิทยาลัยมหิดล
-เปิดหลักสูตรวิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต
สาชา พัฒนาการมนุษย์
-ก่อตั้ง
สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว
-มีการจัดตั้ง
“ ศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย ”
ศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย
สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ม.มหิดล
โครงการจัดบริการรับเลี้ยงและพัฒนาเด็กกลางวัน ให้บริการรับเลี้ยงเด็กอายุ
๖ เดือน - ๓ ปี โดยแบ่งเด็กออกเป็น ๓
กลุ่มอายุเพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการได้เหมาะสม คือ กลุ่มเด็กอายุ ๖ เดือน –
๑ ปี ๓ เดือน (ครู/พี่เลี้ยง ๑ คน ต่อเด็ก ๓ คน), กลุ่มเด็กอายุ ๑ ปี ๓ เดือน – ๒ ปี (ครู/พี่เลี้ยง ๑
คน ต่อเด็ก ๔ คน) และ กลุ่มเด็กอายุ ๒ – ๓ ปี (ครู/พี่เลี้ยง
๑ คน ต่อเด็ก ๗ คน) อัตราค่าบริการเดือนละ ๔,๐๐๐ บาท
และค่าอุปกรณ์ส่วนตัวรายปี ๒,๐๐๐ บาท
โรงเรียนชั้นเตรียมประถม
โรงเรียนชั้นเตรียมประถม คือ
เด็กมีสิทธิ์เริ่มเข้าชั้นเตรียมประถม
เมื่อมีอายุตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไป ชั้นเตรียมประถม เป็นการศึกษาอีกประเภทหนึ่ง
ที่นำกิจกรรมสร้างสรรค์ และการเล่นเพื่อการเรียนรู้มาใช้เป็นส่วนใหญ่
ชั้นเตรียมประถมมีลักษณะเป็นอย่างไร
ชั้นเตรียมประถม
เป็นการศึกษาเชื่อมต่อจากชั้นอนุบาลไปสู่การศึกษาภาคบังคับหรือขั้นพื้นฐาน
โดยจะผสมผสานรูปแบบการดำเนินงานและวิธีการ
ระหว่างโรงเรียนอนุบาลและโรงเรียนขั้นพื้นฐานเข้าด้วยกัน
assessment (ประเมิน)
Classroom Evaluation
ห้องเรียนสะอาด เย็นสบายจนเกินไป มีความเป็นระเบียบ
Self Evaluation
มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนดี มีสมาธิ มีส่วนน้อยที่มาเรียนสาย
Evaluation for classmated
เพื่อนแต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน มาเรียนตรงตามเวลา
Evaluating teacher
อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่งกายมาสอนเรียบร้อย อธิบายเข้าใจง่าย